ติดเชื้อ HIV กี่ ปี ถึง จะ ออก อาการ ทำความรู้จักกับ 3 ระยะของการติดเชื้อ

By | กันยายน 26, 2023

ติดเชื้อ HIV กี่ ปี ถึง จะ ออก อาการ

ติดเชื้อ HIV กี่ ปี ถึง จะ ออก อาการ ทำความรู้จักกับ 3 ระยะของการติดเชื้อ ตั้งแต่ระยะแรกจนกระทั่งถึงระยะสุดท้าย

ว่ากันด้วยเรื่องของเชื้อHIV หลาย ๆ คนก็คงพอจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่บางท่านก็ยังคงพึ่งเคยได้ยิน มาทำความรู้จักกันเบื้องต้นกันดีกว่า

HIV : Human Immunodeficiency Virus เป็นเชื้อไวรัสชนิหนึ่งที่ทำลายเซลล์เม็ดเลือดขาว CD4 และจะทำลายไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งร่างกายไม่สามารถผลิตขึ้นมาได้อีก กระทั่งเข้าสู่การป่วยเป็นโรคเอดส์

 

อาการติดเชื้อHIV ทั้ง 3 ระยะ

ระยะที่ 1 : เฉียบพลัน อาการเหมือนเจ็บป่วยด้วยโรคอื่น ๆ ทั่วไป

– จะมีอาการเกิดขึ้นในช่วง 2-4 weeks แรกหลังได้รับเชื้อ คือ มีไข้ เป็นหวัด ปวดศีรษะ อาจจะปวดเมื่อยตามร่างกายบ้าง หรืออาจจะพบผื่นตามตัว

– จะเห็นว่าอาการการเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ คล้ายกับป่วยด้วยไข้หวัดธรรมดา ไม่มีอะไรชัดเจนที่บ่งบอกว่าติดเชื้อ HIV

– อาการที่เกิดขึ้นเป็นเพียงกลไกการตอบสนองของร่างกาย ที่เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมในที่นี่ก็คือ HIV เข้าสู่ร่างกายทำลาย เซลล์เม็ดเลือดขาวCD4 ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันตกลง และพยายามที่จะสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวCD4 ขึ้นมาใหม่

– อาการต่าง ๆ หายไปได้เอง ในเพียงไม่กี่สัปดาห์ เพราะภูมิคุ้มกันที่สร้างขึ้นใหม่ แต่อย่างไรก็ตามการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันจะไม่สามารถทำงานได้ดีเท่าก่อนรับเชื้อ

 

ระยะที่ 2 : แฝง ไม่ค่อยมีอาการอะไร หรือแทบไม่มีเลย

– เชื้อเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ แบบค่อยเป็นค่อยไป อาจจะใช้เวลากว่า 8 – 10 ปี กว่าเชื้อไวรัสนี้ จะสามารถทำลายระบบภูมิคุ้มกันของเราให้อ่อนแอกระทั่ง ไม่สามารถต่อสู้กับเชื้ออื่น ๆ ที่เข้าสู่ร่างกายได้ หรือเข้าสู่ระยะที่ 3

– อย่างไรก็ตาม หากไม่ได้รับการรักษา และไม่ได้ใส่ใจเรื่องสุขภาพมากนัก อาจจะเข้าสู่ระยะที่ 3 ไวกว่าที่คาดการณ์ไว้

 

ระยะที่ 3 : โรคเอดส์ ระยะสุดท้ายของการติดเชื้อ HIV

– ระบบภูมิคุ้มกันถูกทำลายจนอ่อนแอกระทั่งไม่สามารถต่อสู้หรือต้านทานกับเชื้อHIV และเชื่ออื่น ๆ ที่เข้าสู่ร่างกายได้อีก

– ร่างกายอ่อนแอมาก เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคฉวยโอกาส โรคแทรกซ้อน

– โดนไวรัสเอชไอวีทำลายระบบภูมิคุ้มกันซ้ำ ๆ รวมถึงเชื้ออื่น ๆ ที่เข้าสู่ร่างกายอีก

– เสี่ยงเสียชีวิต รักษาให้หายยาก

 

ดังนั้น หากถามว่า ติดเชื้อ HIV กี่ ปี ถึง จะ ออก อาการ

คำตอบ คือ มีอาการเกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มรับเชื้อ แต่เป็นเพียงแค่อาการเล็ก ๆ น้อย ๆ เหมือนป่วยทั่วไป หายได้เอง ตลอดจนเข้าสู่ระยะที่ 2 อาจจะมีอาการบ้าง หรือไม่มีอาการเลย และจะเริ่มมีอาการแสดงจริงจัง ตอนปลายระยะที่ 2 ที่กำลังจะเข้าสู่ระยะที่ 3 ซึ่งอาจจะใช้เวลา 8-10 ปี หรือเร็วกว่านั้น แล้วแต่บุคคล

 

ในเมื่อสังเกตจากอาการได้ยาก แล้วจะทราบได้อย่างไรว่าติดเชื้อHIV

แน่นอว่าจำเป็นต้องตรวจเท่านั้น ซึ่งถ้าหากไม่อยากจะไปตรวจที่สถานพยาบาลไม่ว่าด้วยเหตุผลใด แนะนำให้ชุดตรวจHIV ด้วยตนเอง ของอินสติ คุณภาพมาตรฐาน ผ่านรับรองจากหน่วยงานระดับสากล นำเข้าจากแคนาดา รู้ผลใน 1 นาที ด้วยเทคโนโลยีใหม่แม่นยำขึ้น รู้ผลรวดเร็วขึ้น

 

 


สามารถหาซื้อชุดตรวจHIV ด้วยตนเองได้ที่ ร้านBoots, ร้านยากรุงเทพ, ร้าน P&F smooth life, Save Drug ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ INSTIใกล้บ้านฉัน

หรือสามารถสั่งซื้อผ่านทางผู้นำเข้าได้โดยตรง ทางแพลตฟอร์มต่าง ๆ Line OA: @insti , Facebook: อินสติ insti ชุดตรวจเอชไอวี , Shopee: INSTi_THAILANDHIVTEST , Lazada: INSTi_THAILANDHIVTEST , Line Shopping: insti , TikTok Shop: อินสติ INSTi , Website: thailandhivtest.com