อนาคตอันใกล้ รักษา เอดส์ หายขาด ดูแลตนเองให้ปลอดภัยต่อการติดเชื้อเอชไอวี

By | ธันวาคม 7, 2023

อนาคตอันใกล้ รักษา เอดส์ หายขาด

อนาคตอันใกล้ รักษา เอดส์ หายขาด มีผู้หายขาดจากการติดเชื้อเอชไอวีแล้วทั้งหมด ­3 คน ในโลก ดูแลตนเองให้ปลอดภัยต่อการติดเชื้อเอชไอวี

 

เคสคนไข้ที่รักษาHIV ได้หายขาดจริง ๆ เกิดขึ้นได้เพราะเหตุใด

– ทิโมธี เรย์ บราวน์ ชายชาวสหรัฐฯ พบว่าตนเองติดเชื้อHIV ในปี 1995 และตรวจพบว่าตนเองป่วยเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ในปี 2006 จึงเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งโดยวิธีการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการ พบว่านอกจากจะหยุดเชื้อมะเร็งได้แล้ว เชื้อHIV ยังถูกกำจัดไปด้วย

 

– อดัม คาสติลเยโฆ่ ชายชาวเวเนซุเอล่า ผู้ป่วยHIV ที่พบว่าป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ในปี 2012 จึงตัดสินใจเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งโดยวิธีการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ และผลลัพธ์คือหายจากโรคมะเร็งและไม่มีเชื้อHIV ไปพร้อมกัน

 

– ปี 2022 มีหญิงสาวรายหนึ่งที่เป็นผู้ติดเชื้อ HIV และป่วยเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวจึงเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งโดยวิธีการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์เช่นกัน ซึ่งเป็นที่น่ายินดีเพราะนอกจากเธอจะหายป่วยจากโรคมะเร็งแล้ว ก็ยังตรวจไม่พบเชื้อHIV ในร่างกายอีกเลย

 

จะเห็นว่าทั้ง 3 เคสที่กล่าวมานั้น สเต็มเซลล์ที่ได้รับจากการปลูกถ่ายนั้น มีคุณสมบัติพิเศษที่ไม่ทราบมาก่อน ว่าสเต็มเซลล์ที่ได้รับบริจาคมานั้นสามารถต้านทานเชื้อ HIV ได้ เพราะจุดประสงค์เพียงแค่ต้องการรักษาโรคมะเร็งที่เป็นอยู่ให้หาย แต่โชคดีแบบผลพลอยได้มากกว่าที่กลับรักษา HIV ให้หายไปด้วย

 

อย่างไรก็ตามการรักษาเอชไอวีได้หายขาดก็ยังคงอยู่ในขั้นตอนการวิจัยและพัฒนาต่อไป ถึงแม้จะมีคนที่หายขาดจากการป่วยเอชไอวีแล้ว 3 รายก็ตาม เป็นเพราะว่าการปลูกถ่ายไขกระดูกไม่ใช่วิธีที่จะรักษาเอชไอวีโดยเฉพาะ เป็นเพียงแค่อีกหนึ่งสิ่งที่จะนำไปพัฒนาค้นหาวิธีการรักษาต่อได้ และจำเป็นต้องปลอดภัยต่อคนไข้อีกด้วย

 

 

ดูแลตนเองให้ปลอดภัยต่อการติดเชื้อเอชไอวี

อันดับแรกคือการป้องกันทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์ เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีแล้ว ยังช่วยป้องการติดเชื้ออื่น ๆ อีกด้วย หรือสำหรับท่านใดที่คิดว่าตนเองชอบการวันไนท์สแตนด์ หรือมีการเปลีย่นคู่นอนบ่อย ไม่แน่ใจว่าป้องกันแล้วปลอดภัยจริงหรือไม่ สามารถเข้ารับยา Prep จากสถานพยาบาลได้ ทั้งนี้ต้องอยู่ใรความดูแลของแพทย์ ห้ามหยุดยาเอง และก่อนเริ่มทานต้องมีผลตรวจเลือดเป็นลบ

 

แต่ทั้งนี้การตรวจเอชไอวีก็เป็นสิ่งสำคัญ สามารถตรวจได้ด้วยตนเองที่บ้าน ปัจจุบันมีชุดตรวจเอชไอวีด้วยตนเอง วางจำหน่ายแล้วที่ร้านขายยา ยกตัวอย่าง อินสติ ชุดตรวจเอชไอวีด้วยตนเอง นำเข้าจากประเทศแคนาดา มีอย.ไทย เลขที่อนุญาต 64-2-1-1-0000679 มีจำหน่ายที่ Boots, ร้านขายยากรุงเทพ, P&F และร้านขายยาอื่น ๆ ทั่วประเทศ

 

พึ่งเสี่ยงเอชไอวีมาอย่าพึ่งตรวจ เพราะอาจตรวจไม่พบการติดเชื้อ การตรวจเอชไอวีมีหลายวิธี ซึ่งแต่ละวิธีหรือแต่ละยี่ห้อจะมีความสามารถในการตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีที่ระยะเวลาเสี่ยงต่างกัน เช่น อินสติ สามารถตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีที่ระยะเวลาเสี่ยง 21 วัน

 

 

อนาคตอันใกล้ รักษา เอดส์ หายขาด หวังว่าการพัฒนาและวิจัยค้นหาวิธีการรักษาเอชไอวีให้หายขาดจะประสบความสำเร็จในเร็ววัน

 

 

ชุดตรวจ HIV


หรือสามารถสั่งซื้อผ่านทางผู้นำเข้าได้โดยตรง ทางแพลตฟอร์มต่าง ๆ Line OA: @insti , Facebook: อินสติ insti ชุดตรวจเอชไอวี , Shopee: INSTi_THAILANDHIVTEST , Lazada: INSTi_THAILANDHIVTEST , Line Shopping: insti , TikTok Shop: อินสติ INSTi , Website: thailandhivtest.com